CHUYỂN ĐỔI SỐ
Chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước là gì? Giải pháp thực thi
13/09/2023 10:01:02

1. Chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước là gì?

Chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước là quá trình áp dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan nhà nước. Quá trình này bao gồm việc thay đổi các quy trình cũ bằng các quy trình mới, áp dụng các công nghệ mới, thúc đẩy sự hợp tác và liên kết giữa các cơ quan và tổ chức.
 

Hoạt động chuyển đổi số cơ quan nhà nước chủ yếu là quá trình phát triển cơ sở hạ tầng để phục vụ cho quá trình làm việc được diễn ra thông suốt, tập trung. Ngoài ra, chuyển đổi số còn hỗ trợ tạo lập cơ sở dữ liệu kinh tế - xã hội nhằm giúp cho cơ quan nhà nước đưa ra được các chính sách rõ ràng, minh bạch, hạn chế tình trạng tham nhũng.

Đặc biệt, chuyển đổi số còn đem lại cho người dân các dịch vụ công trực tuyến, dễ dàng tra cứu và thực hiện trên các thiết bị di động mà không cần lãng phí giấy tờ, thời gian. Việc này sẽ đem lại sự tiện lợi cho người dân và doanh nghiệp khi giao tiếp, tương tác và làm việc với các cơ quan hành chính.

2. Lợi ích của chuyển đổi số các cơ quan hành chính

Các cơ quan, hành chính nhà nước sẽ nhận được nhiều lợi ích của chuyển đổi số nổi bật như sau:

  • Đối với cơ quan Nhà nước: Chuyển đổi số giúp cho các hoạt động của Chính Phủ trở nên hiệu quả hơn. Mọi công việc sẽ được triển khai minh bạch, hạn chế tình trạng tham nhũng diễn ra. Ví dụ: Hoạt động thanh tra, kiểm tra của cơ quan Nhà nước sẽ được thực hiện theo hình thức trực tuyến thay vì trực tiếp đi xuống từng doanh nghiệp.
  • Đối với địa phương: Chuyển đổi số hỗ trợ tối đa hóa định hướng cơ sở hạ tầng dùng riêng cho các bộ, ngành và địa phương. Trong hoạt động chuyển đối số, mỗi bộ, ngành, địa phương sẽ được tích hợp một nền tảng chia sẻ dữ liệu. Theo đó, các dữ liệu này là đầu mối kết nối giữa bộ, ngành, địa phương và được chia sẻ trên Cổng dữ liệu Quốc gia data.gov.vn.
  • Đối với người dân: Chuyển đổi số là cơ hội rất lớn cho người dân trong vấn đề thanh toán điện tử. Thông qua chuyển đổi số, người dân sẽ được tiếp cận gần hơn với giáo dục. Đặc biệt, người dân cũng có thể nâng cao chất lượng của việc hưởng thụ những giá trị văn hóa, di sản… bằng hình thức thăm quan trực tuyến.

3. Khó khăn của chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước

Không chỉ tại các cơ quan hành chính, việc chuyển đổi số tại bất cứ đâu cũng rất khó khăn và phải mất một khoảng thời gian dài để hoàn thiện. Dưới đây là một số thách thức có thể gặp phải khi thực hiện chuyển đổi số trong cơ quan:

  • Đối với người đứng đầu: Thái độ tham gia, tinh thần dám làm hay không dám làm của người đứng đầu có ý nghĩa rất lớn trong sự thành công của hoạt động chuyển đổi số.
  • Đối với người dân: Trong quá trình chuyển đổi số, đòi hỏi người dân phải thích ứng và có kỹ năng sử dụng được các công cụ kỹ thuật số. Song song đó, thói quen và văn hóa sống của người dân cũng cần được thay đổi để phù hợp hơn với thời đại chuyển đổi số.
  • Đối với tổ chức: Các tổ chức phải nắm rõ được cách áp dụng giải pháp công nghệ kỹ thuật số hiện đại vào các hoạt động của mình. Trong đó, môi trường pháp lý hiện có được xem là trở ngại lớn nhất đối với các doanh nghiệp.

4.Giải pháp chuyển đổi số trong cơ quan nhà nước, địa phương

Giải pháp đột phá chính là nền tảng số hỗ trợ cho việc phát triển chính phủ số nhằm giảm chi phí và tăng hiệu quả làm việc. Nền tảng số sẽ được xây dựng bởi các công ty công nghệ số xuất sắc và cho phép người dùng sử dụng dưới dạng dịch vụ mà không cần phải tự đầu tư hay vận hành.

Nhìn chung, để tạo được thành công trong giải pháp chuyển đổi số, cơ quan nhà nước và địa phương có thể thực hiện theo những cách dưới đây:

  • Xây dựng bức tranh toàn cảnh về giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi số. Đây được xem là đại diện cho sự kết nối giữa chính phủ điện tử và chính phủ số. Bức tranh này như là một “bản đồ”, là kim chỉ nam để các bên có liên quan hiểu rõ những gì mình đã hoàn thành và cần phải thực hiện.
  • Sử dụng đội ngũ chuyên gia chuyên nghiệp để vận hành, quản lý quá trình chuyển đổi số. Bên cạnh đó, các cơ quan nhà nước, địa phương có thể sử dụng dịch vụ điện toán đám mây của các doanh nghiệp có đủ điều kiện để tiết kiệm thời gian và đảm bảo an toàn.
  • Các bộ, ngành trong cộng đồng cần sử dụng nền tảng chia sẻ để kết nối và tích hợp các dữ liệu trong hệ thống thông tin. Đồng thời, nền tảng chia sẻ dữ liệu còn giúp cho các bộ, ngành có thể giao tiếp với các khu vực khác và giải quyết nhanh chóng vấn đề chia sẻ dữ liệu.
 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ XÃ LIÊN MẠC - HUYỆN THANH HÀ

Trưởng Ban Biên tập: Ông Phạm Văn Cảnh - Chủ tịch UBND xã 

Địa chỉ: xã Liên Mạc - Thanh Hà - Hải Dương

Điện thoại: 0962.164.255

Email: ......

Số lượt truy cập
Đang truy cập: 0
Hôm nay: 5
Tháng này: 44,371
Tất cả: 320,078